Đoạn kè bi sạt lở từ K0 + 330 đến K0 + 495 thiệt hại tối thiểu 15.458.530.475 đồng (ảnh: baovephapluat)
Theo Kết luận thanh tra, sự cố công trình xây dựng kè bảo vệ Khu dân cư Tắc Sông Chà (ấp Bình Mỹ, xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ), đã bộc lộ nhiều sai phạm, thiếu sót trong quá trình chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án. Sự cố không gây thiệt hại về người nhưng kéo dài thời gian hoàn thành, chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu.
Nguyên nhân chính gây ra sự cố, theo kết quả kiểm định và giám định thuộc về chuyên môn kỹ thuật và năng lực của các nhà thầu trong việc khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thẩm tra thiết kế bản vẽ, thi công xây dựng công trình và giám sát thi công xây dựng.
Kết luận thanh tra xác định các nguyên nhân sai phạm, thiếu sót khác của chủ đầu tư, Sở GTVT dẫn đến sự cố. Cụ thể, chủ đầu tư và Sở GTVT thiếu trách nhiệm trong quá trình phê duyệt, lựa chọn nhà thầu kiểm tra, giám sát, theo dõi công tác đấu thầu; Việc lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế bản vẽ thi công chưa chặt chẽ; chưa kiểm tra triệt để công tác nghiệm thu trong quá trình thi công xây dựng.
Dự án Xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà được đầu tư với tổng kinh phí gần 160 tỉ đồng chưa được nghiệm thu đã bị sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài 165m vào ngày 16/6/2018, khiến 4 hộ dân với 15 nhân khẩu phải di dời khẩn cấp.
Thanh tra thành phố xác định trách nhiệm trên thuộc 5 đơn vị xây dựng đối với sự cố là: Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Thủy lợi - Thủy điện Nam Việt (Công ty Nam Việt), Công ty Cổ phần Đê kè và Phát triển Nông thôn Hải Dương, Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Thủ Thiêm, Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Nhật Minh và Viện Kỹ thuật biển.
Thông báo kết luận thanh tra sựu cố sạt lở công trình xây dựng kè bảo vệ khu dân cư Tắc Sông Chà
Các đơn vị nêu trên thiếu trách nhiệm trong quá trình tham gia đối với phần do đơn vị đảm nhiệm để xảy ra sự cố tuy không gây thiệt hại về người nhưng hiệu quả và mục tiêu của dự án không đạt được.
Đối với chủ đầu tư dự án là Khu Quản lý đường thủy nội địa (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình giao thông Thành phố) chưa thực hiện đúng theo lưu ý của Sở GTVT, việc tổ chức giám sát và quản lý chất lượng công trình chưa kiểm tra chặt chẽ.
Chủ đầu tư phê duyệt, lựa chọn Công ty Nam Việt làm nhà thầu một gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Tháp Việt tư vấn hồ sơ mời thầu, có vi phạm nguyên tắc “không bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu” theo Luật Đấu thầu 2013.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư lập, trình Sở GTVT thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và thẩm định thiết kế bản vẽ thi công – dự toán xây dựng công trình nhưng không kiểm tra phát hiện Công ty Nam Việt không tiến hành khảo sát thủy văn về vận tốc dòng chảy, tự ý đưa số liệu vận tốc dòng chảy Vmax nhỏ hơn hoặc bằng 2m/s không căn cứ chỉ dựa trên cơ sở đánh giá bằng quan sát trực quan.
Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Khu Quản lý đường thủy nội địa, Phó Giám đốc phụ trách, Ban Quản lý Dự án – Đầu tư 1, Phòng Quản lý kỹ thuật chất lượng và cá nhân từng thời kỳ có liên quan trong việc thực hiện dự án bị sự cố công trình, không đạt được mục tiêu của dự án, cần phải kiểm điểm trách nhiệm có hình thức xử lý phù hợp với tính chất, mức độ sai phạm.
Ngoài ra, Sở GTVT là đơn vị quyết định đầu tư, phê duyệt dự án theo phân cấp của Chủ tịch UBND TPHCM nhưng không tổ chức kiểm tra, giám sát, theo dõi công tác đấu thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Sở GTVT có kiểm tra công tác nghiệm thu lần 1 nhưng không ban hành văn bản thông báo kết quả kiểm tra theo quy định, chưa thực hiện kiểm tra lần 2.
Ước tính giá trị tối thiểu đối với đoạn kè bi sạt lở từ K0 + 330 đến K0 + 495 là 15.458.530.475 đồng. Tuy nhiên, để xác định chính xác giá trị thiệt hại đối với đoạn kè bị sạt lở, chủ đầu tư cần phối hợp với nhà thầu bảo hiểm công trình xây dựng. Yêu cầu nhà thầu bảo hiểm xây dựng công trình chi trả chi phí khắc phục sự cố theo quy định.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đã thống nhất kiến nghị của Thanh tra Thành phố, giao lãnh đạo các sở ngành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân có liên quan đến vụ việc.