top

Dự kiến kiểm soát khí thải xe máy và ô tô tại TP.HCM sau năm 2025

Thứ 4, 05-06-2024 | 03:35:39 admin

Sở GTVT TP.HCM đề xuất 2 giai đoạn chọn xe buýt thí điểm kiểm soát khí thải từ năm 2025, sau đó áp dụng đại trà đối với các phương tiện còn lại từ năm 2025.


Phương tiện cá nhân tại TP.HCM tăng lên hơn 9,2 triệu chiếc. (Ảnh: M.Q)

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về tổ chức xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sác đặc thù phát triển TP.HCM cho phép HĐND TP.HCM được ban hành các chính sách như khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch.

Đồng thời HĐND TP.HCM ban hành lộ trình thực hiện, thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới sử dụng năng lượng sạch; đầu tư phát triển phương tiện giao thông công cộng kết hợp lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế ùn tắc giao thông.

Do đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM giao Sở này tổ chức triển khai xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, thực hiện theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây dựng và tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh để áp dụng từ năm 2025. Thời gian hoàn thành trong tháng 10/2024.

Giai đoạn 2 xây dựng đề án và tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách giảm khí thải các phương tiện giao thông đường bộ còn lại. Thời gian hoàn thành trong quý II/2025.

Ở giai đoạn này, Sở GTVT TP.HCM sẽ thuê tư vấn xây dựng đề án, bao gồm các loại phương tiện giao thông đường bộ; các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình thực hiện chuyển đổi, các giải pháp triển khai thực hiện có phân vùng kiểm soát khí thải. Đề án sẽ lấy ý kiến các sở ngành, các cơ quan trung ương, chuyên gia và tổ chức phản biện, đánh giá tác động.

Trước đó, tháng 7/2023, UBND TP.HCM đã giao Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì tham mưu, xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, làm cơ sở trình HĐND TP.HCM.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chưa xây dựng đề án mà mới xây dựng chuyên đề giải pháp phát triển giao thông xanh trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Qua rà soát chuyên đề này, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy kết quả nghiên cứu chưa đủ cơ sở báo cáo UBND TPHCM trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách chuyển đổi xe điện trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Theo đó, báo cáo nghiên cứu chưa đủ luận cứ thuyết phục chọn huyện Cần Giờ thí điểm chuyển đổi xe điện bởi các khu vực trung tâm TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái được đánh giá có mức độ phát thải CO2 cao hơn.

Kinh nghiệm tại các quốc gia có nền công nghiệp phát triển phương tiện xe điện như Thụy Điển, Đức, Anh, Trung Quốc đều chọn triển khai phân vùng kiểm soát khí thải phương tiện giao thông ở vùng lõi (ở một khu vực nhỏ) để lan tỏa ra các khu vực xung quanh. Đồng thời, loại hình được chọn chuyển đổi đầu tiên là xe công cộng, còn xe cá nhân sẽ triển khai sau cùng.

Ngoài ra, báo cáo cũng chưa đánh giá công tác tổ chức và kết nối giao thông khi triển khai thực hiện. Chưa đánh giá về hệ thống hạ tầng cho xe điện, trạm sạc, nguồn điện, nguồn nhân lực sửa chữa xe điện,…

Theo thống kê đến cuối năm 2023, TP.HCM quản lý hơn 9,2 triệu phương tiện, trong đó hơn 940.000 ôtô, gần 8,3 triệu xe máy (so với cùng kỳ năm 2022, lượng phương tiện tại thành phố tăng 4,64%).
 

Tại Hội thảo khoa học Tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải khí thải do Viện MT&TN (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức ngày 3/12/2021, nhiều chuyên gia đã chia sẻ, thảo luận những vấn đề liên quan đến kiểm kê khí thải, nghiên cứu tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ô nhiễm ở một số địa phương.

GS-TS Lê Thanh Hải cho biết, Bộ TN&MT đã phê duyệt thực hiện đề tài khoa học và công nghệ về “Nghiên cứu xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, phục vụ dự báo và kiểm soát ô nhiễm không khí vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ”.

Dự án trên do Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ TN&MT quản lý; Viện MT&TN là đơn vị chủ trì thực hiện với sự phối hợp của ĐH Bách khoa Hà Nội, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu.

Mục tiêu của đề tài là thống kê được các nguồn có tiềm năng phát thải cao đối với các chất gây ô nhiễm như SO2, CO, NOx, PM10, PM2,5. Đồng thời, dự án cũng xây dựng bản đồ phân bố phát thải các chất ô nhiễm không khí theo không gian.

PV

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ

Đang tải bình luận,....

Đọc thêm

Thứ 4 | 29/01/2020 | Lượt xem: 1003 | Tác giả: banbientap1

Có người đưa tin không đúng sự thật lên mạng xã hội (Facebook) về việc Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận 1 bệnh nhân (người Trung Quốc) bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán (nhiễm virus corona).  Phía bệnh viện đã lên tiếng xác nhận thông tin này là không đúng và người này cũng đã bị công an triệu tập.

Có người đưa tin không đúng sự thật lên mạng...

Thứ 4 | 07/09/2022 | Lượt xem: 1515 | Tác giả: admin

Ô ng Phạm Ngọc Duy (sinh năm 1981), Phó Chánh Văn phòng giữ chức vụ Chánh văn phòng TAND TP.HCM , n hiệm kỳ năm năm kể từ ngày 1/9.

Ô ng Phạm Ngọc Duy (sinh năm 1981), Phó...

Chủ nhật | 12/01/2020 | Lượt xem: 990 | Tác giả: banbientap1

Những người biểu tình chống chính phủ đã xuống đường ở Iran vào hôm thứ bảy sau khi Tehran thừa nhận rằng đã bắn nhầm một máy bay chở khách Ukraine dẫn đến cái chết của 176 người.  

Những người biểu tình chống chính phủ đã xuống đường...

Thứ 5 | 14/11/2019 | Lượt xem: 1106 | Tác giả: banbientap1

“Liệu các đồng chí xem xét là chúng ta đã tôn trọng nhân dân chưa”, đây là câu nói của ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng khi ông nêu ý kiến của mình về việc thí điểm không tổ chức HĐND phường ở Hà Nội là không cho nhân dân trực tiếp bầu ra người đại diện cho mình, bầu ra cơ quan hành pháp.

“Liệu các đồng chí xem xét là...

Thứ 3 | 19/11/2019 | Lượt xem: 967 | Tác giả: banbientap1

Để giải quyết hòa bình cuộc đụng độ với cảnh sát trưởng đặc khu hành chính Hong Kong kêu gọi những người biểu tình đang chiếm một trường đại học nên “đầu hàng".

Để giải quyết hòa bình cuộc đụng độ với cảnh sát...

Chủ nhật | 29/12/2019 | Lượt xem: 982 | Tác giả: banbientap1

Những người biểu tình chống chính phủ đã trở lại đường phố Hồng Kông trong kỳ nghỉ Giáng sinh. Họ đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động trong trung tâm thương mại và các khu mua sắm.

Những người biểu tình chống chính phủ đã trở lại...

Thứ 5 | 16/05/2024 | Lượt xem: 471 | Tác giả: admin

Chiều 16/ 5, TAND cấ p cao tại TP.HCM tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm chức vụ Chánh toà Toà gia đình và người chưa thành niên. Ông Trần Văn Châu, Bí thư Đảng uỷ, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM dự và chủ trì buổi lễ.

Chiều 16/ 5, TAND cấ p cao tại TP.HCM tổ chức Lễ công bố...

Thứ 6 | 11/10/2019 | Lượt xem: 963 | Tác giả: banbientap1

Hãng Yonhap đưa tin ngày 11.10 cấm đàn ông có tiền sử bạo lực gia đình kết hôn với phụ nữ nước ngoài, đây là thông tin mà cơ quan chức năng Hàn Quốc sắp công bố.

Hãng Yonhap đưa tin ngày 11.10 cấm đàn ông...

Thứ 6 | 24/01/2020 | Lượt xem: 916 | Tác giả: banbientap1

Vào ngày 23-1, chính quyền Hoàng Cương sẽ đóng cửa các nhà ga xe lửa trạm xe buýt. Hoàng Cương được biết là nơi giáp ranh với Vũ Hán, nơi phát dịch đầu tiên.

Vào ngày 23-1, chính quyền Hoàng Cương sẽ...

Thứ 7 | 02/08/2025 | Lượt xem: 187 | Tác giả: admin

Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến, nhiều cửa hàng cà phê, quán ăn, ki-ốt ven đường đã tự phát trở thành điểm sạc pin xe điện. Tuy nhiên, việc cho sạc pin lithium tại nơi công cộng, khi không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, không người giám sát, đang âm thầm trở thành mối nguy hiểm chết người – một “quả bom hẹn giờ” giữa cộng đồng dân cư đông đúc.

Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến, nhiều cửa...