top

Dự kiến kiểm soát khí thải xe máy và ô tô tại TP.HCM sau năm 2025

Thứ 4, 05-06-2024 | 03:35:39 admin

Sở GTVT TP.HCM đề xuất 2 giai đoạn chọn xe buýt thí điểm kiểm soát khí thải từ năm 2025, sau đó áp dụng đại trà đối với các phương tiện còn lại từ năm 2025.


Phương tiện cá nhân tại TP.HCM tăng lên hơn 9,2 triệu chiếc. (Ảnh: M.Q)

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về tổ chức xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sác đặc thù phát triển TP.HCM cho phép HĐND TP.HCM được ban hành các chính sách như khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch.

Đồng thời HĐND TP.HCM ban hành lộ trình thực hiện, thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới sử dụng năng lượng sạch; đầu tư phát triển phương tiện giao thông công cộng kết hợp lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế ùn tắc giao thông.

Do đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM giao Sở này tổ chức triển khai xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, thực hiện theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây dựng và tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh để áp dụng từ năm 2025. Thời gian hoàn thành trong tháng 10/2024.

Giai đoạn 2 xây dựng đề án và tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách giảm khí thải các phương tiện giao thông đường bộ còn lại. Thời gian hoàn thành trong quý II/2025.

Ở giai đoạn này, Sở GTVT TP.HCM sẽ thuê tư vấn xây dựng đề án, bao gồm các loại phương tiện giao thông đường bộ; các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình thực hiện chuyển đổi, các giải pháp triển khai thực hiện có phân vùng kiểm soát khí thải. Đề án sẽ lấy ý kiến các sở ngành, các cơ quan trung ương, chuyên gia và tổ chức phản biện, đánh giá tác động.

Trước đó, tháng 7/2023, UBND TP.HCM đã giao Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì tham mưu, xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, làm cơ sở trình HĐND TP.HCM.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chưa xây dựng đề án mà mới xây dựng chuyên đề giải pháp phát triển giao thông xanh trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Qua rà soát chuyên đề này, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy kết quả nghiên cứu chưa đủ cơ sở báo cáo UBND TPHCM trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách chuyển đổi xe điện trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Theo đó, báo cáo nghiên cứu chưa đủ luận cứ thuyết phục chọn huyện Cần Giờ thí điểm chuyển đổi xe điện bởi các khu vực trung tâm TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái được đánh giá có mức độ phát thải CO2 cao hơn.

Kinh nghiệm tại các quốc gia có nền công nghiệp phát triển phương tiện xe điện như Thụy Điển, Đức, Anh, Trung Quốc đều chọn triển khai phân vùng kiểm soát khí thải phương tiện giao thông ở vùng lõi (ở một khu vực nhỏ) để lan tỏa ra các khu vực xung quanh. Đồng thời, loại hình được chọn chuyển đổi đầu tiên là xe công cộng, còn xe cá nhân sẽ triển khai sau cùng.

Ngoài ra, báo cáo cũng chưa đánh giá công tác tổ chức và kết nối giao thông khi triển khai thực hiện. Chưa đánh giá về hệ thống hạ tầng cho xe điện, trạm sạc, nguồn điện, nguồn nhân lực sửa chữa xe điện,…

Theo thống kê đến cuối năm 2023, TP.HCM quản lý hơn 9,2 triệu phương tiện, trong đó hơn 940.000 ôtô, gần 8,3 triệu xe máy (so với cùng kỳ năm 2022, lượng phương tiện tại thành phố tăng 4,64%).
 

Tại Hội thảo khoa học Tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải khí thải do Viện MT&TN (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức ngày 3/12/2021, nhiều chuyên gia đã chia sẻ, thảo luận những vấn đề liên quan đến kiểm kê khí thải, nghiên cứu tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ô nhiễm ở một số địa phương.

GS-TS Lê Thanh Hải cho biết, Bộ TN&MT đã phê duyệt thực hiện đề tài khoa học và công nghệ về “Nghiên cứu xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, phục vụ dự báo và kiểm soát ô nhiễm không khí vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ”.

Dự án trên do Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ TN&MT quản lý; Viện MT&TN là đơn vị chủ trì thực hiện với sự phối hợp của ĐH Bách khoa Hà Nội, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu.

Mục tiêu của đề tài là thống kê được các nguồn có tiềm năng phát thải cao đối với các chất gây ô nhiễm như SO2, CO, NOx, PM10, PM2,5. Đồng thời, dự án cũng xây dựng bản đồ phân bố phát thải các chất ô nhiễm không khí theo không gian.

PV

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ

Đang tải bình luận,....

Đọc thêm

Chủ nhật | 10/11/2019 | Lượt xem: 857 | Tác giả: banbientap1

Các trang thông tin điện tử tổng hợp trên phạm vi toàn quốc đã tạm dừng cấp phép bởi Bộ Thông tin và Truyền thông. Mặt khác, về “báo hóa”, tổng hợp thông tin, bản quyền nội dung trên các trang đã được cấp phép, Bộ sẽ rà soát chấn chỉnh các vi phạm. Nếu phát hiện vi phạm sẽ dừng tên miền kết hợp với xử phạt hành chính, thậm chí rút giấy phép.

Các trang thông tin điện tử tổng hợp trên phạm vi...

Thứ 6 | 27/12/2019 | Lượt xem: 844 | Tác giả: banbientap1

Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Nhật Bản đang trở nên tồi tệ hơn. Theo thống kê của chính phủ cho thấy, nước này đang trải qua sự suy giảm dân số tự nhiên lớn nhất và tỷ lệ sinh thấp kỷ lục trong năm nay.  

Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Nhật Bản đang trở nên tồi...

Thứ 3 | 22/10/2024 | Lượt xem: 172 | Tác giả: Thiện Phước

Chiều ngày 21/10, tại kỳ họp Quốc hội, với sự đồng thuận tuyệt đối của tất cả các đại biểu có mặt (440/440), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu Thường trực Ban Bí thư Lương Cường giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.

Chiều ngày 21/10, tại kỳ họp Quốc hội, với sự đồng thuận tuyệt...

Thứ 5 | 04/07/2024 | Lượt xem: 334 | Tác giả: admin

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 và kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024, Sở GTVT đã báo cáo về tiến độ 5 dự án BOT trên đường hiện hữu được TP.HCM triển khai theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024...

Thứ 3 | 10/09/2024 | Lượt xem: 843 | Tác giả: Mai Khánh

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh phía Bắc, Chủ tich TP.HCM yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị có chuyên môn về hạ tầng khẩn trương cử lực lượng chuyên môn đến các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả sau bão số 3 trên tinh thần kịp thời, thiết thực.

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh...

Thứ 2 | 20/01/2020 | Lượt xem: 798 | Tác giả: banbientap1

Một rừng cây thông cổ xưa có tổ tiên được cho là tồn tại cùng với loài khủng long khoảng 200 triệu năm trước đã được cứu khỏi đám cháy rừng ở Úc trong một nhiệm vụ chữa cháy bí mật.

Một rừng cây thông cổ xưa có tổ tiên được cho...

Thứ 5 | 07/11/2019 | Lượt xem: 967 | Tác giả: banbientap1

Hàng loạt dự án điện như Long Phú, Thái Bình 2, Bạc Liêu…, hiện nay đang ở tình trạng rất chậm tiến bộ nguy cơ dẫn đến thiếu điện trong thời gian tới khá cao nên nhiều đại biểu Quốc hội truy trách nhiệm với tư lệnh ngành công thương.

Hàng loạt dự án điện như Long Phú, Thái...

Thứ 3 | 03/09/2024 | Lượt xem: 345 | Tác giả: Mai Khánh

Ngày 3/9, Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ năm nay, lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí tại đây ước khoảng 980.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 960.000 lượt).

Ngày 3/9, Sở Du lịch TP.HCM cho biết trong 4 ngày nghỉ...

Thứ 3 | 05/11/2019 | Lượt xem: 1325 | Tác giả: banbientap1

Mỹ trở thành nước duy nhất đứng ngoài thỏa thuận chống biến đổi khí hậu sau khi Mỹ đã có quyết định chính thức thông báo tới Liên Hiệp Quốc (LHQ) rằng nước này đã rút khỏi thỏa thuận Pari.

Mỹ trở thành nước duy nhất đứng ngoài thỏa thuận chống...

Thứ 5 | 13/02/2020 | Lượt xem: 764 | Tác giả: banbientap1

Trong lúc đối tượng Trần Tiến Quang (31 tuổi, thường trú quận 12) đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy Methamphetamine thì bị lực lượng chức năng bắt giữ. Theo đó, trong túi của đối tượng này còn tìm được 12 tờ tiền giả mệnh giá 500.000 đồng.

Trong lúc đối tượng Trần Tiến Quang (31 tuổi, thường trú...