top

Dự kiến kiểm soát khí thải xe máy và ô tô tại TP.HCM sau năm 2025

Thứ 4, 05-06-2024 | 03:35:39 admin

Sở GTVT TP.HCM đề xuất 2 giai đoạn chọn xe buýt thí điểm kiểm soát khí thải từ năm 2025, sau đó áp dụng đại trà đối với các phương tiện còn lại từ năm 2025.


Phương tiện cá nhân tại TP.HCM tăng lên hơn 9,2 triệu chiếc. (Ảnh: M.Q)

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM vừa báo cáo UBND TP.HCM về tổ chức xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sác đặc thù phát triển TP.HCM cho phép HĐND TP.HCM được ban hành các chính sách như khuyến khích, hỗ trợ, ưu đãi đối với các cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch.

Đồng thời HĐND TP.HCM ban hành lộ trình thực hiện, thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang phương tiện giao thông mới sử dụng năng lượng sạch; đầu tư phát triển phương tiện giao thông công cộng kết hợp lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để hạn chế ùn tắc giao thông.

Do đó, Sở GTVT TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM giao Sở này tổ chức triển khai xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, thực hiện theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 xây dựng và tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng năng lượng xanh để áp dụng từ năm 2025. Thời gian hoàn thành trong tháng 10/2024.

Giai đoạn 2 xây dựng đề án và tham mưu UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách giảm khí thải các phương tiện giao thông đường bộ còn lại. Thời gian hoàn thành trong quý II/2025.

Ở giai đoạn này, Sở GTVT TP.HCM sẽ thuê tư vấn xây dựng đề án, bao gồm các loại phương tiện giao thông đường bộ; các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu đãi và lộ trình thực hiện chuyển đổi, các giải pháp triển khai thực hiện có phân vùng kiểm soát khí thải. Đề án sẽ lấy ý kiến các sở ngành, các cơ quan trung ương, chuyên gia và tổ chức phản biện, đánh giá tác động.

Trước đó, tháng 7/2023, UBND TP.HCM đã giao Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chủ trì tham mưu, xây dựng đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, làm cơ sở trình HĐND TP.HCM.

Tuy nhiên, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chưa xây dựng đề án mà mới xây dựng chuyên đề giải pháp phát triển giao thông xanh trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Qua rà soát chuyên đề này, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy kết quả nghiên cứu chưa đủ cơ sở báo cáo UBND TPHCM trình HĐND TP.HCM ban hành chính sách chuyển đổi xe điện trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Theo đó, báo cáo nghiên cứu chưa đủ luận cứ thuyết phục chọn huyện Cần Giờ thí điểm chuyển đổi xe điện bởi các khu vực trung tâm TP.HCM, sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái được đánh giá có mức độ phát thải CO2 cao hơn.

Kinh nghiệm tại các quốc gia có nền công nghiệp phát triển phương tiện xe điện như Thụy Điển, Đức, Anh, Trung Quốc đều chọn triển khai phân vùng kiểm soát khí thải phương tiện giao thông ở vùng lõi (ở một khu vực nhỏ) để lan tỏa ra các khu vực xung quanh. Đồng thời, loại hình được chọn chuyển đổi đầu tiên là xe công cộng, còn xe cá nhân sẽ triển khai sau cùng.

Ngoài ra, báo cáo cũng chưa đánh giá công tác tổ chức và kết nối giao thông khi triển khai thực hiện. Chưa đánh giá về hệ thống hạ tầng cho xe điện, trạm sạc, nguồn điện, nguồn nhân lực sửa chữa xe điện,…

Theo thống kê đến cuối năm 2023, TP.HCM quản lý hơn 9,2 triệu phương tiện, trong đó hơn 940.000 ôtô, gần 8,3 triệu xe máy (so với cùng kỳ năm 2022, lượng phương tiện tại thành phố tăng 4,64%).
 

Tại Hội thảo khoa học Tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải khí thải do Viện MT&TN (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức ngày 3/12/2021, nhiều chuyên gia đã chia sẻ, thảo luận những vấn đề liên quan đến kiểm kê khí thải, nghiên cứu tính toán phát thải và xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ô nhiễm ở một số địa phương.

GS-TS Lê Thanh Hải cho biết, Bộ TN&MT đã phê duyệt thực hiện đề tài khoa học và công nghệ về “Nghiên cứu xây dựng bản đồ phát thải các chất gây ô nhiễm không khí, phục vụ dự báo và kiểm soát ô nhiễm không khí vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ”.

Dự án trên do Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ TN&MT quản lý; Viện MT&TN là đơn vị chủ trì thực hiện với sự phối hợp của ĐH Bách khoa Hà Nội, Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu.

Mục tiêu của đề tài là thống kê được các nguồn có tiềm năng phát thải cao đối với các chất gây ô nhiễm như SO2, CO, NOx, PM10, PM2,5. Đồng thời, dự án cũng xây dựng bản đồ phân bố phát thải các chất ô nhiễm không khí theo không gian.

PV

BÌNH LUẬN & CHIA SẺ

Đang tải bình luận,....

Đọc thêm

Thứ 5 | 21/11/2019 | Lượt xem: 930 | Tác giả: banbientap1

Hơn 150 dự luật đang chờ đặt lên bàn làm việc của Tổng thống Trump sau dự luật về Hong Kong, South China Morning Post cho biết, những dự luật này chủ yếu nhắm đến những vấn đề quan trọng của Trung Quốc hiện nay: Biển Đông, Đài Loan, an ninh mạng....

Hơn 150 dự luật đang chờ đặt lên bàn làm việc của...

Thứ 6 | 13/09/2019 | Lượt xem: 1140 | Tác giả: admin

Mặc dù mong muốn một thoả thuận lâu dài với Trung Quốc nhưng ông Trump vẫn sẵn sàng cân nhắc một thỏa thuận thương mại tạm thời

Mặc dù mong muốn một thoả thuận lâu dài với Trung Quốc...

Thứ 6 | 29/11/2019 | Lượt xem: 873 | Tác giả: banbientap1

Về vấn đề khí hậu và môi trường, Nghị viện châu Âu tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, các nhà hoạt động kêu gọi các nước không coi đây là hình thức mà phải có hành động quyết liệt.

Về vấn đề khí hậu và môi trường, Nghị viện châu...

Thứ 5 | 07/11/2019 | Lượt xem: 1086 | Tác giả: banbientap1

Hàng loạt dự án điện như Long Phú, Thái Bình 2, Bạc Liêu…, hiện nay đang ở tình trạng rất chậm tiến bộ nguy cơ dẫn đến thiếu điện trong thời gian tới khá cao nên nhiều đại biểu Quốc hội truy trách nhiệm với tư lệnh ngành công thương.

Hàng loạt dự án điện như Long Phú, Thái...

Thứ 7 | 02/08/2025 | Lượt xem: 171 | Tác giả: admin

Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến, nhiều cửa hàng cà phê, quán ăn, ki-ốt ven đường đã tự phát trở thành điểm sạc pin xe điện. Tuy nhiên, việc cho sạc pin lithium tại nơi công cộng, khi không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, không người giám sát, đang âm thầm trở thành mối nguy hiểm chết người – một “quả bom hẹn giờ” giữa cộng đồng dân cư đông đúc.

Trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến, nhiều cửa...

Thứ 5 | 09/04/2020 | Lượt xem: 975 | Tác giả: admin

Sắp tới khu vực xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh sẽ có điểm nhận gạo bằng máy 24/24 cho người dân trên địa bàn. Người nhận gạo đứng cách nhau 2m thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Sắp tới khu vực xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình...

Thứ 5 | 09/01/2020 | Lượt xem: 968 | Tác giả: banbientap1

Khoảng một nửa tỷ động vật đã bị ảnh hưởng bởi các vụ hỏa hoạn trên khắp bang NSW. Theo đó, hàng triệu động vật có khả năng đã chết. Hơn thế nữa, theo các nhà sinh thái học từ Đại học Sydney, con số này đó có thể lên tới một tỷ trên toàn quốc.

Khoảng một nửa tỷ động vật đã bị ảnh hưởng bởi các vụ hỏa...

Thứ 2 | 12/02/2024 | Lượt xem: 676 | Tác giả: admin

Ngày 12 /2, Sở Du lịch TP.HCM cho biết kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn đem lại nhiều tín hiệu tích cực cho ngành du lịch trong năm nay.

Ngày 12 /2, Sở Du lịch TP.HCM cho biết kỳ nghỉ lễ Tết...

Thứ 3 | 10/03/2020 | Lượt xem: 983 | Tác giả: admin

Sáng ngày 10/03, tại Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức Hội nghị giao ban công tác Tuyên giáo và dư luận xã hội quý I năm 2020.

Sáng ngày 10/03, tại Nhà Văn...

Thứ 6 | 17/01/2020 | Lượt xem: 893 | Tác giả: banbientap1

Nơi được cho là bùng phát căn bệnh do coronavirus gây ra là ở Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Theo đó, vào ngày 16-1, Bộ Y tế Nhật Bản cho biết một bệnh nhân nam đã có dấu hiệu dương tính với virus corona đến từ tỉnh Kanagawwa, Nhật Bản.

Nơi được cho là bùng phát căn bệnh do coronavirus...